Home » 2020 » Tháng sáu » 30 »

2:14 PM
Năm 1970, bà Phan Thị Khiết đi thăm chồng (Trần Văn Hân – ba Lâm) làm lao công đào binh ở tại núi Châu Thới. Lúc đi bà có dắt theo người con gái tên là Trần Thị Mến (sinh năm 1967). Bà có gặp được ông sĩ quan, tên là Hồ Trổng, là người giám sát lao công chồng bà. Tại vì tối đó bà Khiết và con gái không thể về nhà trong đêm được, ông Hồ Trổng có mời bà và con gái về nhà ở dưới chân núi Châu Thới ở lại qua đêm. Qua cuộc trò chuyện, thì biết được vợ chồng ông Hồ Trổng không có con, thời gian đó ông chỉ có một đứa con trai nuôi. Bà Khiết thì có hoàn cảnh khó khăn con đông (8 đứa con tại thời điểm đó) nhà lại nghèo không có tiền chữa bệnh đứa bé gái 3 tuổi này (có 1 cái bướu ở ngực trái). Sau đó, ông Hồ Trổng nhìn thấy cô bé ấy (Trần Thị Mến) dễ thương và muốn nhận nuôi bé. Và bà Khiết đồng ý với ông Hồ Trổng bởi vì ông có thể đủ tài chính lo cho cuộc sống cũng như bệnh tật của cô con gái này. Bà cũng nghĩ rằng bà có thể lên thăm chồng và tiện tới lui thăm con.
Tuy nhiên, mùa hè đổ lửa năm 1972 – thời loạn lạc, bà mất liên lạc với con gái. Sau năm 1975, bà có đi tìm con nhưng không tìm được. Sau một thời gian, bà có gặp được một người phụ nữ ở Huế vào ở gần nhà (chung cư Thanh Đa – Sài Gòn), bà kể chuyện và tả hình dáng người con gái thất lạc ấy, thì người phụ nữ này mới nói lá có quen được ông có đứa con giống đứa con bà tả. Người phụ nữ này nói rằng ông Hồ Trổng đã đổi tên khai sanh đứa bé gái thành Hồng. Người phụ nữ ấy có nói là sẽ quay lại Huế để xác minh lại và có gì sẽ báo tin lại cho bà Khiết hay. Một khoảng thời gian sau, người phụ nữ này báo tin lại rằng gia đình ông này đã đi diện H.O. qua Mỹ.
Tôi là em gái Trần Thị Kim Phượng mong muốn thực hiện nguyện vọng của mẹ tôi trước khi mất là tìm được người chị gái tên (Trần Thị Mến). Tôi cũng mong muốn anh chị em có thể được đoàn tụ. Dưới đây tôi có hình ảnh chụp lại 1 tờ đơn cam đoan giữa mẹ tôi (Phan Thị Khiết) và ông Hồ Trổng vào năm 1970. Thêm vào đó tôi có gõ ra thêm 1 bản sao để nhìn rõ hơn nội dung vì chữ viết ở tờ gốc khá mờ.
Đây là toàn bộ câu chuyện theo lời kể của mẹ tôi trước khi mất, mong mọi người đọc được. có thể, hãy chia sẻ giùm để tôi có thể tìm lại chị mình. Tôi xin cảm ơn và hậu tạ.
Thông tin liên lạc:
- Việt Nam: (+84) 0907 243 381 (Trần Khắc Tuấn).
- Úc: (+61) 0426 651 022 (Trần Thị Khấn).
- Mỹ: 001 (361) 249 0078 (Trần Quang Minh).
Attachments: Image 1 · Image 2
Views: 437 | Added by: | Rating: 4.7/3
Total comments: 0
avatar